Cuối tuần qua, Napoli đã ra mắt chiếc áo đấu thứ ba mới của họ cho mùa giải 21/22. Nhưng đó chỉ là chiếc áo thứ ba trên danh nghĩa… Trên thực tế, đó là chiếc áo thứ 10 của câu lạc bộ trong mùa giải (và đó là không bao gồm bộ dụng cụ GK), với nhà tài trợ kỹ thuật EA7 làm việc ngoài giờ trên dây chuyền thiết kế và sản xuất. Nhưng bao nhiêu áo thì nhiều quá?
Bạn có nhớ những ngày mà một câu lạc bộ sẽ có một bộ quần áo bóng đá sân nhà và sân khách và đó là điều đó? Phải thừa nhận rằng những ngày đó đã trôi qua từ lâu, nhưng đội bóng của Serie A, Napoli đang đưa mọi thứ lên một tầm cao mới, với chiếc áo đấu thứ 10 của câu lạc bộ trong mùa giải vừa bị loại bỏ và một sự chỉnh sửa không thể tránh khỏi ở châu Âu có nghĩa là nó sẽ có 11 thiết kế khác nhau cho mùa giải. Và chúng ta chỉ mới đi được hơn một nửa chặng đường! Có lẽ ai đó cần phải có một cuộc ngồi nghiêm túc với Giorgio Armani để nói chuyện về những điều phức tạp của nghi thức mặc áo sơ mi…

Hãy xem, đây là bước đột phá đầu tiên của Armani-nhánh EA7 vào thế giới bóng đá chuyên nghiệp và họ rõ ràng đang tận dụng tối đa điều đó, tung ra những bộ dụng cụ như thể đó là lần cuối cùng của họ. Mối quan hệ giữa bóng đá và thời trang đã phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc trong vài năm qua, và Napoli chỉ quá sẵn lòng đón nhận sự thay đổi này trong văn hóa, khi đã hợp tác với Marcelo Burlon mùa trước cho một bộ quần áo bóng đá phiên bản đặc biệt. Nhưng trong mùa giải này, họ đã tiến một bước xa hơn, hợp tác với không ai khác ngoài thương hiệu EA7 của cường quốc thời trang Giorgio Armani.
EA7 được ra mắt vào năm 2012 với tư cách là thương hiệu thể thao và thông thường mới của Emporio Armani, mang đến một góc nhìn mới về trang phục thể thao cho nhà mốt và họ đã mặc quần áo cho nhiều vận động viên Ý bao gồm các đội Olympic mùa hè và mùa đông, người chơi quần vợt, giải vô địch trượt tuyết, v.v. Nhưng bóng đá là điều mới mẻ đối với họ, và các báo cáo cho thấy thỏa thuận với Napoli có thể chỉ là một thỏa thuận ngắn hạn, vì vậy có vẻ như họ chắc chắn đang tận dụng tối đa nó, nhồi nhét những chiếc áo có giá trị 5 năm vào những thứ chỉ có thể là duy nhất.


Đối với mùa giải 21/22, Napoli hiện có 4 áo thi đấu trong nước, 2 phiên bản Europa League đã được tinh chỉnh với đường viền vàng (sân khách chỉ bỏ logo nhà tài trợ), 3 áo đấu tưởng nhớ Maradona và một bộ lễ phục Halloween đặc biệt. Và hãy đối mặt với nó, có lẽ sẽ còn nhiều hơn thế nữa. Ngay cả những người hâm mộ cứng rắn nhất chắc chắn sẽ không đầu tư vào tất cả những thứ này.
Khát khao về văn hóa áo đấu được cho là chưa bao giờ lớn hơn, và sự hợp tác giữa EA7 và Napoli là hình ảnh thu nhỏ của sự hấp dẫn chéo đang góp phần vào sự phổ biến ngày càng tăng của nó. Nhưng điều này vẫn có cảm giác như một bước quá xa. Phải nói rằng, cả ba chiếc áo Maradona và chiếc áo đặc biệt dành cho lễ Halloween đều đã được bán hết trên cửa hàng chính thức của Napoli, cho thấy nhu cầu là có. Vì vậy, có lẽ đó chỉ là các phiên bản châu Âu cảm thấy hơi không cần thiết… thêm vàng là một chút phô trương – không giống như họ đang là đương kim vô địch hay bất cứ điều gì.
Cần xem xét thêm về hình thức các quy tắc và quy định. Chúng tôi đã chứng kiến một số câu lạc bộ vi phạm các hạn chế do các cơ quan quản lý áp dụng trong mùa giải này, vậy làm thế nào Napoli dường như có thể có nhiều như họ muốn? Có vẻ như miễn là có thông báo về ý định mặc bộ đồ chơi và họ có được sự chấp thuận bằng văn bản của Lega Nazionale Professorionisti Serie A, liên quan đến việc tuân thủ Quy định của đồng phục trò chơi, thì không có hạn chế nào đối với một đội có thể mặc bao nhiêu bộ dụng cụ trong một mùa giải. Vậy là xong. Và trong khi câu lạc bộ tiếp tục bán những chiếc áo đã được sản xuất, tạo ra một số doanh thu bổ sung đáng hoan nghênh, nó có thể sẽ không dừng lại sớm.
Chúng ta có muốn xem các câu lạc bộ khác theo mô hình này không? Không, chúng tôi không. Với chúng tôi, ba đến bốn chiếc áo sơ mi cho một mùa giải dường như là quá đủ. Nhưng bạn không thể lỗi EA7 vì đã quá phấn khích.
